วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๕



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษา        รหัสวิชา ท ๑๒๑๐๑
ชื่อวิชา ภาษาไทย                      ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๓
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔                    เรื่อง มาตราตัวสะกด                เวลาเรียน ๑๘ ชั่วโมง
หัวข้อ มาตราตัวสะกด แม่กก เวลาเรียน ๑ ชั่วโมง
อาจารย์ผู้สอน : ............................................... โรงเรียน...............................
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

        ๑.  สาระสำคัญ
           การศึกษาเรื่อง มาตราตัวสะกดแม่กกจะทำให้การอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง

        ๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
           ๒.๑ อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
           ๒.๒ เข้าใจความหมายของคำและข้อความ
           ๒.๓ เขียนคำได้ถูกความหมาย
           ๒.๔ อ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของภาษา

        ๓. จุดประสงค์
           ๓.๑ อ่านคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้
           ๓.๒ เขียนคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง
           ๓.๓ เข้าใจความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก
           ๓.๔ นำคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ที่กำหนดให้แต่งเป็นประโยคได้ถูกต้อง

        ๔. สาระการเรียนรู้
           - การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดแม่ กก

        ๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้
           ๕.๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                 - นักเรียนและครูร่วมกันอ่านบทร้อยกรองมาตราตัวสะกดแม่ กก พร้อมกัน

           ๕.๒ ขั้นสอน
                 ๕.๒.๑ แบ่งนักเรียนออกมาเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มละ ๑๐ คน คือ กลุ่มผักผลไม้ สัตว์ และสิ่งของ
                 ๕.๒.๒ แจกกระดาษให้นักเรียนกลุ่มละ ๑ แผ่น โดยให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มแข่งขันกันเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่ กก ตามหัวข้อที่กลุ่มของตนได้รับโดยใช้เวลา ๑๐ นาที กลุ่มใดเขียนคำได้มากกว่ากลุ่มนั้นเป็นผู้ชนะ
                 ๕.๒.๓ นักเรียนส่งตัวแทนกลุ่มของตนเองออกมาเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานอ่านให้เพื่อนฟัง และให้เพื่อนๆ อ่านตาม
                 ๕.๒.๔ นักเรียนทุกคนอ่านคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานพร้อมกัน
                 ๕.๒.๕ นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ ๘

           ๕.๓ ขั้นสรุป
                 ๕.๓.๑ นักเรียนและครูร่วมกันสรุปคำในมาตราตัวสะกดแม่ กก
                 ๕.๓.๒ นักเรียนทุกคนช่วยกันตรวจความถูกต้องของแบบฝึก ถ้าพบว่าผิดช่วยกันแก้ไข โดยมีครูคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ

        ๖. สื่อการสอน
           ๖.๑ บทร้อยกรองมาตราตัวสะกดแม่ กก จากแบบฝึกภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษา
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
          ๖.๒ บัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก
          ๖.๓ Power Point
          ๖.๔ วีดีโอ

        ๗. การวัดและประเมินผล
          ๗.๑ สังเกตพฤติกรรมขณะเข้าร่วมกิจกรรม
          ๗.๒ ตรวจแบบฝึก

       ๘. บันทึกหลังสอน
            ๑) ผลสำเร็จ/ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
            ๒) ปัญหาการจัดการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
            ๓) ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………


                                                   ลงชื่อ................................................ผู้บันทึก
                                                             (...........................................)
                                                                      ……/…………./…….

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น