วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๒


กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษา        รหัสวิชา ท ๑๒๑๐๑
ชื่อวิชา ภาษาไทย                      ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๓
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔                    เรื่อง มาตราตัวสะกด                เวลาเรียน ๑๘ ชั่วโมง
หัวข้อ มาตราตัวสะกด แม่กก เวลาเรียน ๑ ชั่วโมง
อาจารย์ผู้สอน : ............................................... โรงเรียน...............................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     ๑. สาระสำคัญ
         การศึกษาเรื่อง มาตราตัวสะกดแม่กกจะทำให้การอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง

     ๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
         ๒.๑ อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
         ๒.๒ เข้าใจความหมายของคำและข้อความ
         ๒.๓ เขียนคำได้ถูกความหมาย
         ๒.๔ อ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของภาษา
         ๒.๕ สามารถนำปริศนาคำทายและบทร้องเล่นในท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนและการเล่น
     
     ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้
         ๓.๑ อ่านคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้
         ๓.๒ เขียนคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง
         ๓.๓ เข้าใจความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก
         ๓.๔ โยงเส้นจับคู่คำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง

     ๔. สาระการเรียนรู้
         - การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดแม่ กก

     ๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้
         ๕.๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                - นักเรียนทายปริศนาคำทาย และให้เพื่อนๆ ช่วยกันตอบ


         ๕.๒ ขั้นสอน
                ๕.๒.๑ นักเรียนติดบัตรคำบนกระดาน




                ๕.๒.๒ นักเรียนช่วยกันค้นหาคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานโดยการออกไปหยิบบัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก คนละ ๑ คำนักเรียนคนใดหยิบได้ถูกต้องอ่านให้เพื่อนฟัง และให้เพื่อนอ่านตาม
                ๕.๒.๓ นักเรียนจับคู่กัน โดยการนำบัตรภาพและบัตรคำมาติดบนกระดานให้นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันอ่านให้เพื่อนฟัง และให้เพื่อนๆ อ่านตาม
                ๕.๒.๔ นักเรียนอ่านบัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานพร้อมกัน
                ๕.๒.๕ นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ ๓ – ๔
         ๕.๓ ขั้นสรุป
                ๕.๓.๑ ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปมาตราตัวสะกดแม่กกอีกครั้ง
                ๕.๓.๒ ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจความถูกต้องของแบบฝึก ถ้าพบว่าผิดช่วยกันแก้ไข


    ๖. สื่อการสอน
        ๖.๑ ปริศนาคำทาย
        ๖.๒ บัตรภาพมาตราตัวสะกดแม่ กก
        ๖.๓ บัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก
        ๖.๔ Power Point
        ๖.๕ วีดีโอ

    ๗. การวัดและประเมินผล
        ๗.๑ สังเกตพฤติกรรมขณะเข้าร่วมกิจกรรม
        ๗.๒ ตรวจแบบฝึก

    ๘. บันทึกหลังสอน
        ๑) ผลสำเร็จ/ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
        ๒) ปัญหาการจัดการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………

       ๓) ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………


                                                    ลงชื่อ................................................ผู้บันทึก
                                                             (...........................................)
                                                                      ……/…………./…….


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น