วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๑



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษา        รหัสวิชา ท ๑๒๑๐๑
ชื่อวิชา ภาษาไทย                      ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๓
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔                    เรื่อง มาตราตัวสะกด                เวลาเรียน ๑๘ ชั่วโมง
หัวข้อ มาตราตัวสะกด แม่กก เวลาเรียน ๕ ชั่วโมง
อาจารย์ผู้สอน : ............................................... โรงเรียน...............................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     ๑. สาระสำคัญ
         การศึกษา เรื่อง มาตราตัวสะกดแม่กก จะทำให้การอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง

     ๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
          ๒.๑ อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
          ๒.๒ เข้าใจความหมายของคำและข้อความ
          ๒.๓ เขียนคำได้ถูกความหมาย
          ๒.๔ อ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของภาษา

     ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้
         ๓.๑ อ่านคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้
         ๓.๒ บอกความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง
         ๓.๓ เขียนคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง
         ๓.๔ เข้าใจความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก

    ๔. สาระการเรียนรู้
        - การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดแม่ กก

    ๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้
        ๕.๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
               - นักเรียนและครูร่วมกันอ่านบทร้องกรองมาตราตัวสะกดแม่ กก พร้อมกัน


        ๕.๒ ขั้นสอน
               ๕.๒.๑ นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่กก หมายถึงคำที่มี ก เป็นตัวสะกด เช่น ถก นก เยก โยก ตกใจ หอยทาก น่ารัก รัก มาก ลำบาก ลาก พริก หมวกกระรอก เด็ก ปลาหมึก
              ๕.๒.๒ แบ่งนักเรียนออกเป็น ๒ กลุ่มๆ ละเท่าๆ กัน โดยให้นักเรียน กลุ่มแรกนำบัตรภาพ จำนวน ๑๐ ภาพไปติดบนกระดาน และให้นักเรียนกลุ่มที่ ๒ นำบัตรคำไปติดใต้ภาพให้คำกับภาพมีความหมายตรงกัน
              ๕.๒.๓ ส่งนักเรียนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มออกไปอ่านบัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดาน และให้เพื่อนๆ อ่านตาม
              ๕.๒.๔ นักเรียนทุกคนอ่านคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานพร้อมกัน
              ๕.๒.๕ นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ ๑ – ๒

        ๕.๓ ขั้นสรุป
               ๕.๓.๑ ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปคำมาตราตัวสะกดแม่ กก
               ๕.๓.๒ ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจแบบฝึก ถ้าพบว่าผิดช่วยกันแก้ไข

   ๖. สื่อการสอน
       ๖.๑ บทร้อยกรองมาตราตัวสะกดแม่ กก จากแบบฝึกอ่านเขียนภาษาไทยคำที่สะกดตรงตามมาตรา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต ๒
       ๖.๒ บัตรภาพมาตราตัวสะกดแม่ กก
       ๖.๓ บัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก
       ๖.๔ Power Point
       ๖.๕ วีดีโอ

  ๗. การวัดและประเมินผล
       ๗.๑ สังเกตพฤติกรรมขณะเข้าร่วมกิจกรรม
       ๗.๒ ตรวจแบบฝึก

   ๘. บันทึกหลังสอน
       ๑) ผลสำเร็จ/ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
        ๒) ปัญหาการจัดการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………

       ๓) ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………


                                                    ลงชื่อ................................................ผู้บันทึก
                                                             (...........................................)
                                                                      ……/…………./…….


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น