วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๔



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษา        รหัสวิชา ท ๑๒๑๐๑
ชื่อวิชา ภาษาไทย                      ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๓
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔                    เรื่อง มาตราตัวสะกด                เวลาเรียน ๑๘ ชั่วโมง
หัวข้อ มาตราตัวสะกด แม่กก เวลาเรียน ๑ ชั่วโมง
อาจารย์ผู้สอน : ............................................... โรงเรียน...............................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
   
      ๑. สาระสำคัญ
          การศึกษาเรื่อง มาตราตัวสะกดแม่กกจะทำให้การอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง

      ๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
          ๒.๑ อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
          ๒.๒ เข้าใจความหมายของคำและข้อความ
          ๒.๓ เขียนคำได้ถูกความหมาย
          ๒.๔ อ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของภาษา

      ๓. จุดประสงค์
          ๓.๑ อ่านคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้
          ๓.๒ เขียนคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก ได้ถูกต้อง
          ๓.๓ เข้าใจความหมายของคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก
          ๓.๔ นำคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดแม่ กก สร้างเป็นคำใหม่ได้ถูกต้อง

      ๔. สาระการเรียนรู้
          - การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดแม่ กก

      ๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ๕.๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                 - นักเรียนและครูร่วมกันอ่านคำกลอนสอนอ่านมาตราแม่ กก ด้วยกันคำกลอนสอนอ่าน

          ๕.๒ ขั้นสอน
                 ๕.๒.๑ นักเรียนและครูร่วมกันค้นหาคำมาตราตัวสะกดแม่ กก ในคำกลอนสอนอ่าน คือ นก ปีก ปาก ไม้ซีก แตก หัก พวก รัก รู้จัก  ทัก เรียก แขก เด็ก กระจก ตก มัก ปลูก เผือก ถากหญ้าแพรก หญ้าคาแฝก รก
                 ๕.๒.๒ อาสาสมัครนักเรียนออกมาติดบัตรคำบนกระดาน

                 ๕.๒.๓ นักเรียนร่วมกันค้นหาคำที่หายไป เมื่อนักเรียนหาคำตอบได้แล้วออกมาเติมคำที่ละคน เช่น น้ำพริก กระรอก
                 ๕.๒.๔ อาสาสมัครออกไปอ่านคำมาตราสะกดแม่ กก บนกระดาน โดยให้เพื่อนๆ อ่านตาม
                 ๕.๒.๕ นักเรียนอ่านคำมาตราตัวสะกดแม่ กก บนกระดานพร้อมกัน
                 ๕.๒.๖ นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ ๗

          ๕.๓ ขั้นสรุป
                 ๕.๓.๑ ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปคำในมาตราตัวสะกดแม่ กก
                 ๕.๓.๒ นักเรียนทุกคนช่วยกันตรวจความถูกต้องของแบบ ถ้าพบว่าผิดช่วยกันแก้ไข โดยครูคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ

      ๖. สื่อการสอน
          ๖.๑ คำกลอนสอนอ่านมาตราตัวสะกดแม่กก จากแบบฝึกภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
          ๖.๒ บัตรคำมาตราตัวสะกดแม่ กก
          ๖.๓ Power Point
          ๖.๔ วีดีโอ

      ๗. การวัดและประเมินผล
          ๗.๑ สังเกตพฤติกรรมขณะเข้าร่วมกิจกรรม
          ๗.๒ ตรวจแบบฝึก


      ๘. บันทึกหลังสอน
          ๑) ผลสำเร็จ/ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
          ๒) ปัญหาการจัดการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
          ๓) ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………


                                                    ลงชื่อ................................................ผู้บันทึก
                                                             (...........................................)
                                                                      ……/…………./…….

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น